Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay chuẩn cập nhật mới nhất 2023

Giấy chuyển nhượng đất viết tay là loại giấy tờ pháp lý có vai trò chuyển quyền và nghĩa vụ sử dụng đất từ người này sang người khác. Vậy Giấy chuyển nhượng đất viết tay là gì? Bao gồm những nội dung gì? Điều kiện đảm bảo giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị pháp lý là gì? Đồng thời, Sky Invest sẽ cập nhật Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay chuẩn cập nhật mới nhất 2023 trong bài viết dưới đây.

Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay chuẩn cập nhật mới nhất 2023

Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay chuẩn cập nhật mới nhất 2023

Giấy chuyển nhượng đất viết tay là gì?

Luật Đất đai năm 2013 quy định, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một trong những quyền hợp pháp và không có điều khoản nào quy định bắt buộc hợp đồng phải đánh máy. Các bên tham gia hoàn toàn có thể tự soạn, viết tay hợp đồng mua bán đất. Nội dung trong giấy thể hiện rõ người bán và người mua cũng như các điều khoản và thỏa thuận 2 bên. Đây sẽ là căn cứ để người được chuyển nhượng được cấp Sổ đỏ.

Giấy viết tay chuyển nhượng đất cần căn cứ theo các điều luật

Giấy viết tay chuyển nhượng đất cần căn cứ theo các điều luật

Trong đó tất cả các loại giấy sử dụng đất viết tay, giấy bán nhà đất viết tay, mua bán đất viết tay đều là căn cứ để người được chuyển nhượng quyền sử dụng đất làm Sổ đỏ. Đây là quy định đã được nêu rõ tại một số điều lệnh đã được nhà nước nới lỏng.

Như vậy, có thể hiểu giấy chuyển nhượng đất viết tay là một dạng hợp đồng chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ. Trong đó, hợp đồng quy định quyền và nghĩa vụ của các bên ghi và có giá trị về mặt pháp lý.

Dù được soạn theo hình thức nào, hợp đồng cũng phải đảm bảo có nội dung, mục đích không vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội.

Giấy chuyển nhượng đất viết tay bao gồm những nội dung gì?

Theo điểm a, b khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013, hợp đồng chuyển nhượng, cho tặng, thế chấp hay góp vốn bằng quyền sử dụng và các tài sản gắn với đất phải được chứng thực và công chứng.

Như vậy, mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay hợp pháp là khi được công chứng hoặc chứng thực bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp có một bên tham gia là tổ chức kinh doanh bất động sản. Bất kỳ hợp đồng mua bán đất nào đều cần được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật để tránh các rủi ro gặp phải khi mua bán và làm sổ đỏ trong tương lai.

Để công chứng mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay, Quý khách cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

  • Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng theo mẫu có sẵn
  • Tối thiểu 1 bản sao hợp đồng viết tay
  • Bản sao giấy tờ tùy thân như căn cước công dân/chứng minh thư/hộ chiếu
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản khác có liên quan
  • Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng theo quy định của pháp luật
Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay phải đảm bảo có nội dung, mục đích không vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội

Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay phải đảm bảo có nội dung, mục đích không vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội

Nội dung bên trong giấy viết tay sang nhượng đất rất quan trọng. Bởi đây là yếu tố quyết định đến việc văn bản có được công chứng hay không. Vì thế, nếu buộc phải viết tay hãy đảm bảo có đủ những nội dung dưới đây:

  • Thông tin cụ thể về họ tên, CMND, hộ khẩu, địa chỉ, điện thoại… của cả bên chuyển nhượng và bên được chuyển nhượng;
  • Giá chuyển nhượng và phương thức thanh toán;
  • Trách nhiệm nộp thuế và nộp lệ phí;
  • Điều khoản về quyền sử dụng đất chuyển nhượng;
  • Việc giao và đăng ký quyền sử đất;
  • Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng;
  • Lời cam kết của các bên tham gia trong hợp đồng;

Điều kiện đảm bảo giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị pháp lý

Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013, Bộ luật Dân sự năm 2013 và các văn bản hướng dẫn hiện hành có liên quan thì mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay được hiểu là một dạng hợp đồng chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ. Theo đó, hợp đồng quy định quyền và nghĩa vụ của các bên ghi trong hợp đồng. Đồng thời, mẫu giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay cần nhất định phải đáp ứng những điều kiện cụ thể dưới đây mới không bị vô hiệu theo quy định của pháp luật.

Không phải trường hợp nào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất viết tay cũng được pháp luật công nhận mà phải đáp ứng được những điều kiện cụ thể sau đây:

  • Mục đích, nội dung ký kết chuyển nhượng bên trong mẫu hợp đồng phải không trái với đạo đức xã hội, không vi phạm những điều cấm kỵ mà văn bản luật đã đưa ra;
  • Chủ thể ký kết giấy viết tay quyền chuyển nhượng sử dụng đất phải trên 18 tuổi và có đủ năng lực trách nhiệm dân sự theo quy định;
  • Chủ thể ký kết giấy chuyển nhượng nhà đất phải hoàn toàn tự nguyện và không bị ép buộc;
  • Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay sau đó phải được công chứng mới đảm bảo phát sinh hiệu lực hợp đồng;
  • Nội dung bên trong mẫu hợp đồng chuyển nhượng đất viết tay vẫn phải đảm bảo đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật.
Giấy chuyển nhượng đất viết tay phải được công chứng

Giấy chuyển nhượng đất viết tay phải được công chứng

Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay chuẩn cập nhật mới nhất 2023

Nội dung của mẫu giấy chuyển nhượng đất có thể thay đổi tùy theo nhu cầu và mục đích của khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố như thông tin rõ ràng, chính xác, không có điều khoản vi phạm pháp luật, đạo đức và đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia.

Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay chuẩn cập nhật mới nhất 2023

Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay chuẩn cập nhật mới nhất 2023

Cả bên mua và bên bán cần đọc kỹ và xác nhận tính chính xác của các thông tin bên trong hợp đồng chuyển nhượng để tránh xảy ra tranh chấp không đáng có trong tương lai. Bên có thắc mắc cần hỏi lại ngay và làm rõ điều khoản đó. Trong trường hợp có sửa chữa, thêm bớt nội dung hợp đồng, hai bên cần làm một bản mới, không dùng bản có vết tẩy xóa.

4.7/5 - (8 bình chọn)