Nút giao An Phú Quận 2 một trong những công trình quan trọng của Quận 2 đã được Bộ GTVT và TP.HCM thống nhất đầu tư. Việc xây dựng nút giao An Phú đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp khắc phục hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông. Đồng thời sắp xếp lại các tuyến đường huyết mạch lân cận liên quan, đem lại mỹ quan cho đô thị thành phố.
Chi tiết về vị trí tọa lạc nút giao An Phú Quận 2
Nút giao An Phú nằm bố trí trên các tuyến đường chính quận 2. Cụ thể điểm đầu nó bắt đầu từ đoạn đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, chạy dọc theo đường bộ Lương Định Của, đường Mai Chí Thọ, và điểm đến cuối cùng là đường Nguyễn Thị Định.
Lượng xe qua lại khu vực Nút giao An Phú rất lớn, nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có cầu vượt hoặc hầm chui để góp phần giúp hạn chế ảnh hưởng nạn kẹt xe ở nơi đây. Trong các năm qua, mật độ xe lưu thông trên khu vực này rất lớn, dẫn đến sự ách tắc, kẹt xe vào các giờ cao điểm ngày càng gia tăng.
Có thời điểm dòng xe ùn ứ kéo dài nhiều kilômet, những ngả đường trở nên quá tải khiến cho ôtô, xe container từ Đồng Nai vào thành phố và ngược lại lấn hết phần đường dành riêng cho xe máy. Nhiều người tham gia giao thông buộc phải chạy xe lên lề đường khiến cho giao thông qua khu vực này càng trở nên lộn xộn.
Vì vậy mà mang đến chủ trương thực hiện xây dựng nút giao An Phú đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp khắc phục hiệu quả tình trạng ùn ứ giao thông. Đồng thời sắp xếp lại các tuyến đường huyết mạch lân cận liên quan, đem lại mỹ quan cho đô thị thành phố.
Nút giao An Phú có lượng xe cộ lưu thông không hề nhỏ do đây là điểm giao thoa của ba hướng giao thông vô cùng quan trọng bao gồm: đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây kết nối về miền Đông, miền Trung và miền Bắc; đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào cảng biển hàng đầu của cả nước như Cát Lái, Sài Gòn, Bến Nghé, Tân Thuận…
Tại giao lộ nút giao An Phú này, hiện trạng kẹt xe nặng nhất là phía đường Mai Chí Thọ, hướng Q.Thủ Đức đi đến hầm sông Sài Gòn. Thời gian đợi đèn đỏ để chạy thẳng theo hướng này vào các giờ cao điểm là gần khoảng 150 giây.
Thông tin chi tiết nút giao An Phú Quận 2
Tên công trình | Nút giao An Phú |
Tổng mức đầu tư | 3.773 tỉ đồng |
Nguồn vốn | Vốn ngân sách trung ương 1.800 tỷ và ngân sách TP.HCM |
Tổng diện tích đất sử dụng | 29 ha |
Diện tích đất thu hồi | Khoảng 2.400 m2 |
Chủ đầu tư | Tổng công ty ĐT phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) |
Quy mô cầu vượt | 2 làn xe, rộng 9 m, độ cao 4,75 m. Lan can làm bằng thép mạ kẽm |
Quy mô hầm chui | 4 làn xe 2 chiều dài tổng cộng 915m. Hầm HC1 dài 455 m, hầm HC2 là 460 m. |
Vận tốc dự kiến | 50 km/h |
Dự kiến khởi công | tháng 10/2022 |
Dự kiến hoàn thành | tháng 4/2025 |
Theo thông báo của UBND TPHCM về việc quy hoạch nút giao An Phú giai đoạn 2021-2025, phương án thiết kế gồm có 3 tầng đó là:
- Hầm chui xuất phát từ đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) kết nối với đường Mai Chí Thọ và ngược lại.
- Hầm chui chạy từ hướng đường cao tốc HLD đến đường Lương Định Của.
Sau đó sẽ tiến hành xây dựng tiếp tục tới hai cây cầu vượt là:
- Cầu vượt xuất phát từ đường Lương Định Của đến đường cao tốc HLD
- Cầu vượt xuất phát từ ngã ba Cát Lái – Mai Chí Thọ đi cao tốc HLD.
Cuối cùng, dự kiến xây dựng tuyến đường nhanh tại địa điểm dưới cầu Mương Kênh, qua đó kết nối làn xe ôtô với đường cao tốc HLD. Song song đó, xây dựng cầu Bà Dạt sao cho phù hợp với mặt cắt của các nhánh trong nút giao.
Theo VEC, dự án công trình đầu tư xây dựng nút giao An Phú bao gồm cầu vượt và hầm chui. Chi tiết, thiết kế xây dựng đường hầm chui 2 chiều (4 làn xe) kết nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và cầu vượt 2 chiều giữ cao tốc và đường Lương Định Của.
Tổng kinh phí đầu tư khủng là 3.900 tỷ đồng ( riêng chi phí xây dựng hơn 800 tỷ đồng) trong con số đó sử dụng vốn vay dư của Chính Phủ Nhật Bản đã đầu tư chi phí xây dựng dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Nút giao An Phú khi nào sẽ được bắt đầu triển khai?
Vào đầu năm 2018, VEC cho hay dự án công trình xây dựng nút giao An Phú phải chờ đến năm 2020 thì mới có thể bắt đầu khởi công xây dựng do phải chờ xử lý các thủ tục đến nguồn vốn ODA.
Trước mắt, Sở GTVT TP.HCM sẽ triền khai một số phương án bổ sung như: mở rộng thêm nhánh đường, rẽ từ đường dẫn cao tốc về hướng đường Đỗ Xuân Hợp nhằm giảm sút lượng xe sẽ tập trung về nút. Tiếp tục mở rộng thêm một làn đường dành cho xe rẽ trái theo hướng Mai Chí Thọ vào đường dẫn cao tốc nhằm tăng khả năng thoát xe…
Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc VN – VEC cho hay đến năm 2022 mới có thể triển khai được dự án nút giao thông An Phú, Q.2, TP.HCM vì có rất nhiều thủ tục cần được giải quyết.
Tại sao cần đầu tư xây dựng nút giao An Phú?
Vị trí xây dựng nút giao An Phú chính là điểm đầu đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và là điểm cuối đường trọng điểm Lương Định Của, đoạn giao cắt với Mai Chí Thọ.
Đây là địa chỉ có nhiều đường lớn, đồng thời là giao điểm của 4 hướng chính quan trọng của thành phố. Bao gồm:
- Hướng vào đường Đồng Văn Cống để ra vào cảng Cát Lái, đường Lương Đình Của, Nguyễn Duy Trinh.
- Hướng về đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
- Hướng vào đường Mai Chí Thọ.
Theo đó, khu vực này liên tiếp xảy ra thực trạng tắc nghẽn, ùn ứ, gây khó khăn trong công việc giao thông, đi đến của người dân.
Trước thực trạng trên, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (cơ quan chủ quản của VEC) tham khảo khả năng đầu tư dự án nút giao An Phú để giảm áp lực giao thông nội đô. Ý kiến đó đã được chấp thuận, song vẫn còn đấy gặp không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng. Hiện các cơ quan chức năng nhưng vẫn đang trong công việc nghiên cứu, để xuất phương án triển khai hiệu quả, thuận lợi.
Tiến độ xây dựng nút giao An Phú
Theo Sở Giao thông vận tải, Nút giao thông An Phú quận 2 được dự kiến khởi công và hoàn thiện theo các mốc thời gian sau:
- Năm 2021, Hội Đồng Nhân Dân TPHCM vừa được thông qua chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án nút giao An Phú. Đồng thời lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế
- công trình.
- Năm 2022, Hội Đồng Nhân Dân TPHCM tiến hành lập thẩm định và phê duyệt với những thiết kế kỹ thuật dự án nút giao An Phú. Sau đó lập, thẩm định và gửi phê duyệt thiết kế bản vẽ kiến trúc. Cuối cùng chọn nhà thầu xây lắp, đơn vị giám sát và khởi công công trình.
- Năm 2023 – 2024, tập trung tổ chức hoàn thành nút giao thông An Phú.
- Năm 2025, lập hồ sơ quyết toán công trình.
Kế hoạch phân bổ nguồn vốn dự tính theo từng năm:
- Năm 2021 ước tính sử dụng 20 tỷ đồng;
- Năm 2022 ước tính sử dụng 1.000 tỷ đồng;
- Năm 2023 ước tính sử dụng 1.000 tỷ đồng;
- Năm 2024 ước tính sử dụng 1.000 tỷ đồng;
- Năm 2025 ước tính sử dụng 906 tỷ đồng.
Các dự án bất động sản được hưởng lợi ấn tượng từ nút giao An Phú
Khi nút giao thông An Phú trên đường Mai Chí Thọ hoàn thành cùng với tiến độ thi công tuyến đường Liên Phường được nối thông suốt thì người dân tại khu vực quận 9 (cũ) khi muốn di chuyển đến vòng xoay ngã 3 Cát Lái, sau đó di chuyển đến khu đô thị Thủ Thiêm Quận 2 hoặc các quận trung tâm thành phố HCM như quận 1, quận 3, Bình Thạnh… thì đều dễ dàng. Đó cũng là đòn bẩy trực tiếp tác động đến thị trường bất động sản nơi đây.
Nhiều dự án bất động sản được chúng tôi nhận định sẽ hưởng lợi và “ăn theo” dự án vòng xoay An Phú Mai Chí Thọ cũng như các quy hoạch hạ tầng sắp tới tại Thủ Thiêm này có thể kể đến như:
- Khu nhà phố The Classia Khang Điền trên đường Võ Chí Công (đang bàn giao).
- Khu đô thị trung tâm mới The Global City (đang thi công).
- Khu đô thị phức hợp thể thao Saigon Sports City (sắp triển khai).
- Dự án căn hộ One Verandah Quận 2 (đã bàn giao).
Bài viết trên đây đã tổng hợp các thông tin về nút giao An Phú gồm thời gian xây dựng, thông tin quy hoạch và một số dự án bất động sản hưởng lợi sau khi nút giao An Phú hoàn thành. Mong rằng các nội dung mà Sky Invest chia sẻ phía trên sẽ có ích trong quá trình tìm kiếm thông tin của quý khách hàng.