VNIndex là gì? Ý nghĩa, Cách tính chỉ số VNIndex? – Cách đọc biểu đồ VNIndex Chart chuẩn, chính xác 2023

Khi tham gia đầu tư chứng khoán, VNIndex là một chỉ số quen thuộc mà các nhà đầu tư đã từng đọc qua và tìm hiểu. Biểu đồ VNIndex cũng như vậy, nó quen thuộc với những nhà đầu tư lâu năm đã có kinh nghiệm trong thị trường hay những người mới tham gia vào loại hình này. Vậy VNIndex là gì? Cách tính chỉ số VNIndex như thế nào? Ý nghĩa của nó ra sao? Tại sao nên đọc biểu đồ chứng khoán VNIndex? Cách đọc VNIndex chart chuẩn, chính xác?…. Hãy cùng Sky Invest tìm hiểu nhé!

VNIndex là gì? Cách tính, Ý nghĩa chỉ số VNIndex? - Hướng dẫn chi tiết cách đọc VNIndex Chart 2023

VNIndex là gì? Cách tính, Ý nghĩa chỉ số VNIndex? – Hướng dẫn chi tiết cách đọc VNIndex Chart 2023

VNIndex là gì?

VN-Index là chỉ số đại diện cho toàn bộ cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên sàn HoSE từ khi thị trường chứng khoán đi vào hoạt động. Chỉ số này dựa vào phương pháp trọng số giá trị thị trường, tính trên mức độ chi phối của từng cổ phiếu được sử dụng.

VNIndex là một chỉ số thị trường thể hiện sự biến động giá của cổ phiếu hiện đang được giao dịch tại sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh – sàn HoSE. Vn-Index có giá trị cơ sở ban đầu là 100 điểm. Dựa vào chỉ số này người ta có thể biết được cụ thể quy mô cũng như giá trị các cổ phiếu tại thời điểm hiện tại, so với các mức giá tính theo ngày cơ sở là 28/07/2000.

VN-Index là chỉ số đại diện cho toàn bộ cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên sàn HoSE từ khi thị trường chứng khoán đi vào hoạt động

VN-Index là chỉ số đại diện cho toàn bộ cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên sàn HoSE từ khi thị trường chứng khoán đi vào hoạt động

VNIndex là chỉ số được tính toán và tổng hợp theo các biến động giá diễn ra mỗi ngày, của tất cả các mã đã niêm yết trên sàn HoSE. Sử dụng VNIndex cho mục tiêu phân tích, đánh giá và dự đoán sự biến động thị trường trong ngắn hạn hay dài hạn rất hiệu quả, nó giúp nhà giao dịch tự tin đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất.

Ví dụ: Hôm nay ngày 11/10/2021 kết thúc phiên giao dịch VNIndex đạt 1510 điểm, điều này có nghĩa tổng giá trị thị trường tính đến hôm nay của tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE đạt gấp 15.1000 giá trị so với ngày cơ sở.

Lịch sử hình thành VNIndex

Nói đến lịch sử hình thành chỉ số VNIndex, chúng ta phải nhắc đến sự ra đời của thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Theo đó, quyết định thành lập thị trường này đã có vào năm 1996, nhưng phải đến năm 1998 mới chính thức khai sinh. Và vào ngày 28/07/2000, sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh được lên sóng và tổ chức phiên giao dịch lần đầu đầu tiên. Chính vì vậy, đây được coi là ngày cơ sở, mốc đánh dấu quan trọng thể hiện sự ra đời chính thức của thị trường chứng khoán ở nước ta.

Thời điểm đó có hai mã cổ phiếu đang lưu hành là REE – công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh và SAM – công ty cổ phần SAM Holding. Tiếp theo, vào năm 2005, sở giao dịch chứng khoán Hà Nội bắt đầu đi vào hoạt động với quy mô chỉ phù hợp với các doanh nghiệp vừa, nhỏ tham gia niêm yết.

Trong hơn 20 năm thành lập và phát triển, cho đến hiện tại, chỉ số VNIndex cũng liên tục biến đổi tương ứng với sự tăng trưởng của thị trường.

Cách tính chỉ số VNIndex

Chỉ số VN-Index được tính như sau:

CHỈ SỐ VNINDEX = (Tổng giá trị thị trường thời điểm hiện tại/ Tổng giá trị thị trường thời điểm gốc)*100

Hoặc công thức:

Công thức tính chỉ số VNIndex

Công thức tính chỉ số VNIndex

Trong đó:

  • P1i: Giá trị thị trường hiện tại của cổ phiếu i
  • Q1i: Số lượng cổ phiếu i đang được niêm yết trong thời điểm hiện tại
  • P0i: Giá trị thị trường của cổ phiếu i vào ngày cơ sở 28/07/2000
  • Q0i: Số lượng cổ phiếu i được niêm yết trên sàn vào ngày cơ sở
  • i= 1, 2, 3, 4,…n

Trong thời gian giao dịch, chỉ số chứng khoán được tính toán và thay đổi. Trong quá trình đó, giá trị chỉ số sẽ thay đổi khi có biến độ về giá cổ phiếu, đồng thời được so sánh mức tăng giảm trong các phiên giao dịch trước bằng %.

Ngoài ra, cơ cấu số cổ phiếu niêm yết cũng thay đổi khi thêm bớt cổ phiếu giao dịch vào cơ cấu tính toán. Điều này sẽ làm các chỉ số, các trọng số phát sinh tính không liên tục và mức bình quân thị trường số chia cũng được xác định đã thay đổi. Do đó, số chia mẫu số trong công thức trên phải được điều chỉnh nhằm duy trì tính liên tục cần có của chỉ số.

Ý nghĩa của chỉ số VNIndex

Chỉ số VNIndex bao gồm 5 ý nghĩa quan trọng mà các nhà đầu tư cần biết dưới đây:

1️⃣Chỉ số phản ánh chính xác sự biến động các cổ phiếu trên sàn: Bản chất của chỉ số này là những tính toán dựa trên biến động giá cổ phiếu, nên hiển nhiên nó sẽ phản ứng chính xác nhất các thay đổi tăng giảm của giá trị thị trường. Thông qua VNIndex bạn biết được giá trị toàn sàn HoSE so với mức giá ngày cơ sở gấp bao nhiêu lần.

2️⃣Thể hiện khách quan sự tăng trưởng hay suy thoái của trình độ nền kinh tế hiện tại: Đây là chỉ số được coi là “bàn cân” dùng đo khối lượng của các doanh nghiệp đang niêm yết tại sàn giao dịch. Nó có thể đo lường sự phát triển của cả nền kinh tế chung hay của từng doanh nghiệp trên thị trường. Theo đó chỉ số VNIndex sẽ tăng tỷ lệ thuận với kết quả hoạt động kinh doanh đang thúc đẩy sự phát triển, ngược lại nó sẽ giảm nếu hoạt động có sự suy thoái.

Chỉ số VNIndex bao gồm 5 ý nghĩa quan trọng

Chỉ số VNIndex bao gồm 5 ý nghĩa quan trọng

3️⃣Chỉ số hỗ trợ quan trọng cho nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán: Thông qua VNIndex để phân tích và đánh giá xu hướng biến động của thị trường. Kết hợp VNIndex với những chỉ số khác như VN30, VN100,… giúp nhà giao dịch dự đoán chính xác hơn.

4️⃣Tâm lý nhà đầu tư có thể quan sát thông qua VNIndex: Khi nền kinh tế phát triển tốt, các nhà giao dịch sẽ có niềm tin về tăng trưởng trong tương lai, từ đó họ giao dịch tích cực kéo theo sự tăng mạnh chỉ số VNIndex. Ngược lại, nếu nền kinh tế có những dấu hiệu của sự suy thoái, khủng hoảng, nhà đầu tư thường có tâm lý bi quan, ít hứng thú và e dè trong giao dịch. Lúc đó có thể giá cổ phiếu giảm, kéo theo VNIndex giảm.

5️⃣Chỉ số mô tả sự dịch chuyển của nền kinh tế: Nếu kinh tế có sự tái cơ cấu lại các ngành, giá cổ phiếu từng ngành sẽ có sự thay đổi, kéo theo chỉ số chứng khoán bị tác động trực tiếp. VNIndex sẽ thể hiện được sự chuyển động cơ cấu của cả nền kinh tế nước nhà.

Biểu đồ VNIndex là gì?

Biểu đồ kỹ thuật VNIndex là loại biểu đồ thể hiện xu hướng thay đổi giá của các mã chứng khoán được niêm yết trên sàn HoSE. Vì vậy, khách hàng sẽ có được cái nhìn tổng quan toàn cảnh thị trường khi dùng biểu đồ này, chứ không tập trung vào một mã duy nhất nào khác.

Biểu đồ kỹ thuật thông thường dùng trong mục đích phân tích và đánh giá về một loại cổ phiếu nào cụ thể. Nhưng VNIndex lại khác hoàn toàn so với nó, bản thân nó là chỉ số phản ánh giá cổ phiếu của thị trường, không phải một nhóm cụ thể nào cả.

Biểu đồ VNIndex thường được biểu diễn là dạng đường nối liền, ít khi sử dụng hình nến hoặc dạng cột như các loại biểu đồ khác. Do đó, không quá khó để phân tích loại biểu đồ này, các thông tin dữ liệu được trình bày dễ hiểu, đơn giản để các nhà đầu tư có thể nắm bắt thị trường một cách chính xác nhất.

Biểu đồ VNIndex

Biểu đồ VNIndex

Tại sao nên đọc biểu đồ VNIndex (VNIndex Chart)?

Có rất nhiều lý do sử dụng biểu đồ chứng khoán VNIndex nhất là khi bạn đã và đang tham gia đầu tư chứng khoán, nhờ đó nhà đầu tư có thể tự tin đưa ra các quyết định sáng suốt.

Tầm quan trọng của việc đọc hiểu biểu đồ chỉ số VN Index là:

  • Nắm bắt nhanh chóng tổng quan tình hình kinh tế thị trường: Biểu đồ này phản ánh khách quan xu hướng diễn ra của thị trường chứng khoán và cả nền kinh tế. Chỉ số VNIndex thể hiện sự tăng lên, giảm xuống của giá cổ phiếu mà mức giá này lại bị thị trường tác động. Nếu biểu đồ đang hướng lên chứng tỏ hoạt động giao dịch diễn ra sôi nổi, nhà đầu tư có tâm lý lạc quan, kỳ vọng về sự tăng trưởng của thị trường. Điều này đồng nghĩa với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đang rất tốt, kéo theo cả nền kinh tế.
  • Đón đầu xu hướng thị trường: Khi xác định được thị trường đang đi theo hướng tốt hay xấu, nhà đầu tư có thể tìm được cơ hội tham gia kiếm lời hoặc bán ra để chốt lỗ. Bên cạnh việc sử dụng biểu đồ kỹ thuật để phân tích từng mã hoặc nhóm ngành cụ thể, biểu đồ VNIndex đem lại góc nhìn bao quát hơn.
Đọc hiểu biểu đồ chỉ số VN Index giúp nắm bắt nhanh chóng tổng quan tình hình kinh tế thị trường và đón đầu xu hướng thị trường

Đọc hiểu biểu đồ chỉ số VN Index giúp nắm bắt nhanh chóng tổng quan tình hình kinh tế thị trường và đón đầu xu hướng thị trường

Cách đọc VNIndex chart chuẩn, chính xác

Biểu đồ VN Index có thể biểu diễn theo các mốc thời gian cụ thể trong ngày, tháng hoặc năm tùy theo nhu cầu và lựa chọn hiển thị của mọi người. Theo đó, bạn sẽ nhìn thấy một đường màu xanh lên xuống ngẫu nhiên, trục hoành thể hiện thời gian, trục tung thể hiện khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Khi sử dụng biểu đồ VNIndex, người dùng nên lựa chọn biểu diễn trong từng khoản thời gian khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu đầu tư của mình. Thông thường, với những người đầu tư dài hạn nên điều chỉnh thời gian hiển thị trên 6 tháng. Bởi các giá trị ngắn hạn không có ý nghĩa lớn và bạn thường có xu hướng nắm giữ chứng khoán lâu dài. Đối với những khách hàng mong muốn đầu tư ngắn hạn có thể điều chỉnh đường biểu diễn dưới 6 tháng để thay được sự thay đổi chi tiết của thị trường.

Để đánh giá sức mua của thị trường hiện tại, khách hàng có thể thêm chỉ số RSI. Một số nhà đầu tư cũng đồng thời dùng biểu đồ VNIndex kết hợp chỉ số VN30 để phân tích các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Lúc này, biểu đồ không chỉ có một đường nối như trước mà xuất hiện các cột nến xanh và đỏ như các loại biểu đồ thông thường khác.

4.7/5 - (8 bình chọn)