Quy hoạch 1/2000 là gì? Ý nghĩa bản đồ quy hoạch 1/2000 quan trọng như thế nào?

Quy hoạch 1/2000 là cơ sở để triển khai quy hoạch 1/500 và chấp thuận cấp phép xây dựng cho dự án. Đồng thời quy hoạch 1/2000 cũng là từ ngữ chuyên môn quan trọng, được sử dụng rộng rãi trong quy hoạch đô thị, bất động sản và xây dựng. Vậy quy hoạch 1/2000 là gì? Có ý nghĩa gì? Thời gian quy hoạch là bao lâu? Hãy cùng Sky Invest tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. 

Quy hoạch 1/2000 là gì? Ý nghĩa bản đồ quy hoạch 1/2000 quan trọng như thế nào?

Quy hoạch 1/2000 là gì? Ý nghĩa bản đồ quy hoạch 1/2000 quan trọng như thế nào?

Quy hoạch 1/2000 là gì?

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 là bản đồ không gian, kiến ​​trúc cảnh quan, bản đồ tổng mặt bằng sử dụng, quy hoạch giao thông, sơ đồ đơn tuyến hạ tầng kỹ thuật cơ điện. Sau khi quy hoạch chi tiết của dự án tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cập nhật vào quy hoạch chung của khu vực.

Giai đoạn này thực chất là quy hoạch định hướng cho toàn bộ đô thị (khu công nghiệp, khu xuất khẩu, khu dân cư, khu du lịch …) nhằm mục đích quản lý xây dựng.

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 giúp xác định mạng lưới đường và quy hoạch sử dụng đất (bao gồm các chỉ tiêu về tính chất của đường như: diện tích đất, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao …) tầng cao tối đa, tầng cao tối thiểu , chỉ giới đường đỏ …)

Ở giai đoạn này của quy hoạch không có thiết kế chính thức cho bất kỳ công trình kiến ​​trúc cụ thể nào.

Quy hoạch 1/2000 là cơ sở để triển khai quy hoạch 1/500 và chấp thuận cấp phép xây dựng cho dự án.

Quy hoạch 1/2000

Quy hoạch 1/2000

Ý nghĩa của quy hoạch 1/2000

Đây là giai đoạn quy hoạch định hướng cho các dự án đô thị (khu công nghiệp, khu dân cư, khu du lịch, khu xuất khẩu,…) nhằm mục đích quản lý chặt chẽ quá trình thi công, xây dựng. Các công trình kiến trúc cụ thể sẽ không được thiết kế chính thức trong giai đoạn này.

Quy hoạch 1/2000 giúp xác định được mạng lưới giao thông và các thông số quy hoạch sử dụng đất như: diện tích ô đất, mật độ xây dựng, chỉ giới đường đỏ, số tầng xây dựng,…

Quy hoạch chi tiết 1/2000 là cơ sở quan trọng để triển khai quy hoạch 1/500 và tiến hành cấp phép xây dựng cho toàn dự án.

Thời gian quy hoạch 1/2000 

Thời gian các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 là 20 ngày kể từ ngày chủ đầu tư nộp bản quy hoạch. Sau đó bản quy hoạch sẽ được điều chỉnh và cập nhật vào quy hoạch chung của khu vực.

Kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng, tổng thời gian thực hiện quy hoạch chi tiết 1/2000 mất 4 – 6 tháng.

Quy hoạch 1/2000 có được xây dựng nhà ở không?

Các lô trong khuôn khổ quy hoạch 1/2000 theo quy hoạch chung của địa phương là các lô có mục đích phát triển đô thị. Mua đất theo quy hoạch này bạn được phép xây dựng công trình trên đất nhưng khi xây dựng bạn phải tuân thủ mọi quy định chung của nhà nước không mâu thuẫn với nội dung quy hoạch đã được phê duyệt.

Nếu lô đất quy hoạch 1/2000 nằm trong quy hoạch khu dân cư thì bạn có thể xây nhà trên lô đất đó. Tương tự, nếu đất thuộc quy hoạch khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất thì được phép xây dựng nhà máy, xưởng trên đất đó.

Quy hoạch 1/2000 có được xây dựng nhà ở

Quy hoạch 1/2000 có được xây dựng nhà ở

Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định mua đất, người mua cần tìm hiểu rõ mình mua đất để làm gì, xây nhà trên đất để chọn được mảnh đất thuộc quy hoạch 1/2000 phù hợp với mục đích xây nhà.

Có nên mua đất quy hoạch 1/2000 không?

Theo Pháp luật hiện hành, đất quy hoạch 1/2000 sẽ được Nhà nước thu hồi trong vòng 5 năm kể từ khi công bố quy hoạch. Trong trường hợp này, Nhà nước không bồi thường hoặc hỗ trợ cho các công trình mới xây dựng trong phạm vi quy hoạch.

Nếu sau 5 năm Nhà nước mới tiến hành quy hoạch, người bị thu hồi đất sẽ được bồi thường theo đúng quy định của Pháp luật Việt Nam.

Như vậy, các công trình kiến trúc như nhà ở, công xưởng, hàng quán,… được xây dựng trong khu đất đã được công bố quy hoạch sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Tuy nhiên, chủ sở hữu vẫn có thể sử dụng tạm thời tài sản đó đến khi có quyết định thu hồi đất từ Nhà nước để thực hiện dự án đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Quy hoạch 1/2000

Quy hoạch 1/2000

Đối với những công trình đã được xây dựng trước khi công bố quy hoạch, người sử dụng đất, tài sản vẫn tiếp tục được sử dụng khu đất đó và thực hiện mọi quyền hợp pháp đối với đất với điều kiện UBND cấp huyện chưa có quy hoạch cụ thể hằng năm.

Trong trường hợp UBND cấp huyện đã lập kế hoạch sử dụng đất chi tiết cho các năm, người sử dụng đất phải chuyển mục đích sử dụng đất thuộc quy hoạch. Trong thời gian đó, người sử dụng đất vẫn tiếp tục được thực hiện các quyền của mình nhưng không được phép trồng cây lâu năm hoặc xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố khác. Đặc biệt, khi muốn sửa chữa, cải tạo nhà, chủ sở hữu cần có giấy phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Vậy có nên mua đất quy hoạch 1/2000 hay không? Từ những phân tích trên, tùy vào mục đích sử dụng, tình hình thực tế và thời điểm mua mà Quý khách hàng có thể đưa ra quyết định có nên mua đất quy hoạch 1/2000 hay không. Loại đất đặc thù này thực sự có thể mua, bán và đầu tư. Tuy nhiên, để tận dụng hết lợi ích mà nó mang lại, khách hàng cần nghiên cứu kỹ hiện trạng thị trường và các yêu cầu pháp lý hiện hành có liên quan.

Có được mua nhà trên đất quy hoạch 1/2000 không?

Các lô đất trong khuôn khổ quy hoạch 1/2000 theo quy hoạch chung là các lô có mục đích phát triển đô thị. Mua đất thuộc quy hoạch này chủ sở hữu vẫn được phép xây dựng nhà ở trên lô đất đó với điều kiện lô đó thuộc khu nhà ở. Tương tự, khi mua nhà trên đất quy hoạch 1/2000, giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ chỉ được cấp khi ngôi nhà đó thuộc khu vực quy hoạch nhà ở trong dự án quy hoạch đô thị.

Vì vậy, trước khi quyết định mua nhà thuộc đất quy hoạch 1/2000, gia chủ cần tìm hiểu rõ mục đích quy hoạch của lô đất và xác định được mục tiêu mua nhà của bản thân.

Điểm khác biệt giữa quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/500

Quy hoạch 1/500 hay còn được gọi là quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Quy hoạch hoạch 1/500 là bản quy hoạch tổng thể mặt bằng của các dự án được đầu tư xây dựng, thiết kế cơ sở, tiêu chí để xây dựng định vị công trình, thiết kế kỹ thuật xây dựng các công trình và thực hiện xây dựng.

Điểm khác biệt giữa quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/500

Điểm khác biệt giữa quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/500

Quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/500 có một số khác biệt về khái niệm, mục đích, người thực hiện, nội dung và cơ quan tiến hành phê duyệt như sau:

  Quy hoạch 1/2000 Quy hoạch 1/500
Khái niệm Giai đoạn 1 trong quy hoạch.

Đây là bước triển khai của quy hoạch chung xây dựng đô thị. Quy hoạch 1/2000 cơ sở cho việc triển khai lập và quản lý quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/500.

Giai đoạn 2 trong quy hoạch.

Quy hoạch 1/500 là để triển khai và cụ thể hoá quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000; là cơ sở để lập các dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng và gắn liền với 1 dự án cụ thể.

Mục đích Để quản lý đô thị. Để xác định mối quan hệ giữa các công trình thuộc quy hoạch với các yếu tố bên ngoài của quy hoạch.
Nội dung  Để lập các bản đồ không gian, kiến trúc cảnh quan, bản đồ tổng mặt bằng sử dụng đất, quy hoạch giao thông, các sơ đồ đơn tuyến hạ tầng kỹ thuật và cơ điện. Để chi tiết hóa đến từng công trình: dân số, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tổ chức không gian, kiến trúc, công trình hạ tầng, kiến trúc/thiết kế chi tiết của từng lô đất, đánh giá môi trường…
Người thực hiện Do chính quyền địa phương, chủ đầu tư thực hiện phê duyệt. Do các cơ quan, doanh nghiệp, công ty bất động sản thực hiện.
Cơ quan tiến hành phê duyệt Cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt nhưng do địa phương và chủ đầu tư phê duyệt. Được các Cơ quan có thẩm quyền cấp phép như: Bộ xây dựng, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện,…

Những lưu ý khi mua đất quy hoạch 1/2000

Trước khi quyết định mua đất quy hoạch 1/2000, khách hàng cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu kỹ những quy định của Nhà nước về loại đất đặc thù này, đồng thời nắm rõ những thông tin liên quan đến phần đất có ý định đầu tư để có thể đưa ra quyết định chọn mua đúng đắn.

Việc tìm hiểu kỹ những thông tin trên sẽ giúp khách hàng biết được mảnh đất, ngôi nhà mình muốn mua có nằm trong diện được bồi thường khi có quyết định thu hồi hay không và trong bao lâu sẽ bị thu hồi đất từ đó có những kế hoạch đầu tư đúng đắn, hiệu quả.

Lưu ý khi mua đất quy hoạch 1/2000

Lưu ý khi mua đất quy hoạch 1/2000

Đặc biệt, khách hàng nên chú ý xem xét mảnh đất đó đã có kế hoạch xây dựng hàng năm hay chưa. Trong trường hợp địa phương đã công bố kế hoạch sử dụng hàng năm, quyền sử dụng đất sẽ bị hạn chế rất nhiều.

4.7/5 - (9 bình chọn)