BỐN DỰ ÁN THÀNH PHẦN CAO TỐC BẮC NAM SẼ HOÀN THÀNH NĂM 2022

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự kiến 4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2022.

Bốn dự án đang được các Ban quản lý dự án giao thông (đại diện chủ đầu tư – Bộ GTVT) đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp cán đích theo mục tiêu Chính phủ giao gồm: Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ (QL) 45 cán đích trước tiến độ; cao tốc Cam Lộ – La Sơn; cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết; cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Theo ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – QL45, dự án khởi công từ tháng 9/2020, đến nay, dự án đang tập trung triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu, tổng sản lượng ước đạt hơn 41% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Hết năm 2021, dự án đạt được sản lượng hơn 3.000 tỷ đồng, tương đương hơn 44% giá trị.

Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn tăng tốc bù tiến độ.

 

Hiện nay, các nhà thầu dự án vẫn đang duy trì thi công hiệu quả trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Các gói thầu đều đang chuẩn bị thi công móng mặt đường, thảm cấp phối đá dăm, tập kết vật liệu, huy động trạm trộn… để thảm bê tông nhựa từ tháng 3/2022. Dự kiến, cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – QL45 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2022. Riêng hầm Tam Điệp dự kiến trong tháng 12/2021 sẽ xong phần bê tông vỏ hầm của cả hai nhánh, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong tháng 4 – 5/2022, vượt đến 6-7 tháng so với kế hoạch. Bên cạnh đó, hầm Thung Thi hiện cũng thông cả hai ống hầm, thời gian hoàn thành phấn đấu trước 3 tháng đề ra.

Trên công trường cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn, các gói thầu đang được Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh bù tiến độ sau khi Bộ GTVT chấn chỉnh các nhà thầu. Dự kiến, dự án  hoàn thành năm 2022 sau khoảng 3 năm triển khai. Theo ban điều hành dự án, đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng 69%, hết năm 2021 đạt khoảng 71%. Đặc biệt, sau chấn chỉnh của Bộ GTVT tại các gói thầu XL6, XL7, XL11, XL3, các nhà thầu đã tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính để tập trung thi công. Tuy nhiên, tại hai gói thầu XL5, XL6 hiện vẫn thiếu khoảng 500.000 m3 đất đắp. Ban điều hành dự án đang tích cực phối hợp với địa phương hoàn tất thủ tục mở rộng mỏ đất tại chỗ để đảm bảo đủ vật liệu cấp cho dự án trong thời gian tới.

Cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết cũng đang được chủ đầu tư tập trung khắc phục khó khăn của thời tiết, bù tiến độ thi công, đáp ứng thời gian hoàn thành theo kế hoạch. Dự án khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Dự án hiện đạt gần 18% giá trị các hợp đồng. Theo đánh giá của đại diện chủ đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đến nay có chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về nguồn cung vật liệu đất đắp trong giai đoạn đầu triển khai dự án, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và điều kiện thời tiết mưa nhiều, cùng với việc các nhà thầu chưa chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thi công. Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp khối lượng chậm, nhằm đảm bảo mục tiêu tiến độ đề ra.

Riêng cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được chủ đầu tư đặt mục tiêu cán đích trước 3 tháng trong năm 2022. Dự án khởi công tháng 9/2020, đến cuối năm 2021 đạt hơn 24% tổng giá trị hợp đồng. Đại diện ban điều hành dự án khẳng định, mặc dù tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch sản lượng, nhưng với sự chuẩn bị sẵn đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, cùng sự hỗ trợ cấp mỏ đất của tỉnh Đồng Nai từ tháng 12/2021, trong quý I/2022, dự án sẽ bứt tốc thi công…

Không lùi tiến độ cao tốc Bắc Nam

Kết luận tại cuộc họp sơ kết tiến độ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khắc phục thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng, tăng tốc thi công… Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng các Ban Quản lý dự án và các nhà thầu đã nỗ lực khắc phục, đảm bảo công tác phòng chống dịch để duy trì công trường, không để gián đoạn thi công, tạo cơ sở để cơ bản đảm bảo tiến độ theo mục tiêu.

Đảm bảo nguồn đất đắp phục vụ cao tốc Bắc Nam.

 

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu phải đảm bảo đủ vật liệu xây dựng cho xây dựng dự án trong điểm quốc gia này. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu phải xác định rõ trách nhiệm để cùng có giải pháp quyết liệt, tháo gỡ dứt điểm những vướng mắc. Riêng Bộ GTVT phải tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc, nắm bắt tình hình thực tế để chủ động phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan, để kịp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhà thầu phải cam kết đảm bảo đảm cung ứng đủ vật liệu xây dựng theo đúng hồ sơ dự thầu.

Các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, cùng các địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 60 của Chính phủ, các chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, cũng như tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu với yêu cầu cao nhất là đảm bảo đáp ứng đủ vật liệu cho các công trường xây dựng dự án.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, không chấp nhận lùi tiến độ đã cam kết; yêu cầu các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng theo kế hoạch. Các nhà thầu phải có giải pháp bù tiến độ đã chậm trên công trường như tăng ca, tăng phương tiện, thiết bị, nhân lực; đồng thời, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn dịch bệnh, thiết lập và giữ vững các công trường xanh, định kỳ xét nghiệm COVID-19 hàng tuần cho công nhân trên công trường.

Theo Báo Tin tức

Rate this post