Những mét đường đầu tiên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bắt đầu được nhà thầu thảm nhựa, dự án phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng.
Sáng nay (10/12), Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây qua 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai.
Khơi thông nguồn vật liệu, tăng tốc thi công
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra công trường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngày 10/12.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về giải phóng mặt bằng (GPMB) và tháo gỡ nguồn vật liệu cao tốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao tỉnh Đồng Nai đã có nhiều hỗ trợ tích cực trong công tác bàn giao mặt bằng, hỗ trợ giải quyết vẫn đề vật liệu thi công cao tốc để tăng tốc thi công sắp tới.
Đối với các vị trí vướng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật đường điện còn lại, mong rằng địa phương cần giải quyết nhanh và dứt bàn giao sớm vì tiến độ thi công đang rất gấp rút. Thời gian còn lại chỉ còn 1 năm nhưng thực tế chỉ còn 7-8 tháng thi công (mùa khô).
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thống nhất với tỉnh về việc giải quyết hồ sơ thủ tục cấp phép hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp để khai thác đất đắp thi công cao tốc trong tháng 12. Tháng 1/2022 sẽ khơi thông nguồn vật liệu cho các gói thầu XL – 03, XL – 04.
“Yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Sở, ngành địa phương trong việc hoàn thiện thủ tục để giải quyết nhanh nhất nguồn vật liệu thi công. Từ đó có nguồn đất đắp sớm hoàn thiện thi công nền đường.
Đối với các mỏ đất khai thác hình thức cải tạo đất nông nghiệp phải đảm bảo môi trường không ảnh hưởng đến người dân. Sau khi khai thác xong sẽ đóng mỏ và san gạt hoàn thổ để đảm bảo an toàn”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Hứu Tới – Phó TGĐ Công ty CP Vinaconex (Liên danh nhà thầu Vinaconex – Trung Chính thi công gói thầu XL-03) cho biết, về đất đắp còn thiếu còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3, hiện thời tiết đang rất thuận lợi trong công tác thi công.
Trên công trường nhà thầu đã chuẩn bị sẵn thiết bị máy móc, trạm trộn bê tông nhựa sẵn sàng để thi công lớp trên, thảm nhựa mặt đường. “Sắp tới khi có nguồn bổ sung đất đắp chúng tôi tập trung thi công bù tiến độ, thảm nhựa mặt đường phấn đấu hoàn thành công tác thi công theo kế hoạch”, ông Tới nói.
“Yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Sở, ngành địa phương trong việc hoàn thiện thủ tục để giải quyết nhanh nhất nguồn vật liệu thi công. Từ đó có nguồn đất đắp sớm hoàn thiện thi công nền đường.
Đối với các mỏ đất khai thác hình thức cải tạo đất nông nghiệp phải đảm bảo môi trường không ảnh hưởng đến người dân. Sau khi khai thác xong sẽ đóng mỏ và san gạt hoàn thổ để đảm bảo an toàn”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Hứu Tới – Phó TGĐ Công ty CP Vinaconex (Liên danh nhà thầu Vinaconex – Trung Chính thi công gói thầu XL-03) cho biết, về đất đắp còn thiếu còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3, hiện thời tiết đang rất thuận lợi trong công tác thi công.
Trên công trường nhà thầu đã chuẩn bị sẵn thiết bị máy móc, trạm trộn bê tông nhựa sẵn sàng để thi công lớp trên, thảm nhựa mặt đường. “Sắp tới khi có nguồn bổ sung đất đắp chúng tôi tập trung thi công bù tiến độ, thảm nhựa mặt đường phấn đấu hoàn thành công tác thi công theo kế hoạch”, ông Tới nói.
Thi công cấp phối đá dăm tại gói thầu XL-02.
Phấn đấu thi công vượt tiến độ từ 1 đến 3 tháng
Liên quan đến vấn đề giải quyết vật liệu, ông Võ Văn Phi – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các Sở, ngành tập trung giải quyết vướng mắc, tuyên truyền vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công cao tốc.
“Đối với các mỏ vật liệu cung cấp phục vụ dự án cao tốc, tỉnh đã có chủ trương cải tạo đất nông nghiệp, hạ cốt nền đất dôi dư ra phục vụ cao tốc. Đến nay có 3 dự án cải tạo đất nông nghiệp cần sớm hoàn tất các thủ tục hoàn thiện trong tháng 12.
Các nhà thầu phải bổ sung đánh giá trữ lượng khai thác. Sau thời gian cấp phép khai thác sẽ ngưng khai thác, nhà thầu phải hoàn thổ theo quy định”, ông Phi cho hay.
Một đoạn cao tốc thuộc gói thầu XL-03 qua hyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đang thi công.
Theo Ban điều hành dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đến nay sản lượng giải ngân các gói thầu xây lắp đạt hơn 1.800 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2021 (đạt 78,9%). So với kế hoạch giải ngân, đến nay vượt 2,3%.
Ông Nguyễn Văn Huấn – Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, nguồn vật liệu thi công đoạn qua tỉnh Bình Thuận cơ bản đủ đáp ứng cho hai gói thầu XL-01, XL-02. Riêng hai gói qua tỉnh Đồng Nai thiếu hàng triệu mét khối đất đắp, đến thời điểm hiện nay, sau khi có Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 địa phương đang rất tích cực giải quyết.
Nguyên nhân chậm có cả khách quan, do nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm, vướng mặt bằng, thời tiết, dịch bệnh Covid-19. Còn nguyên nhân chủ quan do sự vào cuộc, tiếp cận dự án của một số nhà thầu chưa quyết liệt, chưa chủ động huy động thiết bị, nguồn vật liệu.
Những mét đường cao tốc đầu tiên được thảm nhựa. (Trong ảnh thi công thảm nhựa mặt đường tại gói thầu XL-04 qua huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai ngày 10/12).
Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, những khó khăn, tồn tại đang từng bước được khắc phục. Dự kiến trong tháng 12/2021, nguồn vật liệu đất đắp cung cấp cho hai gói thầu qua Đồng Nai sẽ được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thi công khi mùa khô bắt đầu.
Tuy tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch sản lượng, nhưng với sự chuẩn bị sẵn đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực trên công trường sẵn sàng tăng tốc. Song song đó tỉnh Đồng Nai cấp được mỏ đất trong tháng 12/2021 thì tiết độ của dự án trong quý I/2022 sẽ vượt yêu cầu và sẽ về đích sớm từ 1 đến 3 tháng.
Theo Báo Giao Thông