Cách đặt bàn thờ thần tài thổ địa đúng thu hút tài lộc mới nhất năm 2023

Tại Việt Nam, truyền thống thờ cúng thần tài thổ địa đã có từ lâu đời và ngày càng trở nên phổ biến. Cúng thần tài thể hiện mong muốn về sự sung túc, tài lộc và bình an cho gia chủ. Tuy nhiên, cách đặt bàn thờ thần tài rất ảnh hưởng đến đường tiền tài và công danh của gia chủ, và không phải ai cũng biết cách đặt để bàn thờ sao cho đúng. Vì thế, Sky Invest sẽ giải đáp chi tiết cách đặt bàn thờ thần tài thổ địa đúng trong bài viết bên dưới đây.

Cách đặt bàn thờ thần tài thổ địa đúng thu hút tài lộc mới nhất năm 2023

Cách đặt bàn thờ thần tài thổ địa đúng thu hút tài lộc mới nhất năm 2023

Ông Thần Tài là gì?

Ông Thần Tài là vị thần cai quản tiền bạc và của cải, đem đến tài lộc cho gia đình nào thờ cúng ông. Ông được xem là biểu tượng của sự giàu có, sung túc, tài lộc và may mắn.

Theo tín ngưỡng của người Việt Nam, ông Thần Tài thường xuất hiện với hình tượng râu tóc trắng bạc phơ, ngồi trên ghế vàng tay cầm vàng thỏi, khuôn mặt rất hiền từ và phúc hậu.

Ông Thần Tài

Ông Thần Tài

Ông Địa là gì?

Ông Địa hay còn được gọi là Thổ Công, là một trong hai vị thần cùng với Thần Tài luôn được người dân thờ cúng trong nhà. Ông Địa trông coi, bảo vệ những mảnh đất mà nơi ông được thờ cúng, phù hộ cho gia đình được buôn may bán đắt, công việc thuận lợi.

Tùy vào văn hóa mỗi vùng mà ông Địa xuất hiện dưới nhiều hình dáng khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là hình ảnh vị thần với bụng to, vẻ mặt hiền lành, miệng cười khoái chí. Ngoài ra, vẫn có ông Thổ Địa với râu tóc bạc phơ, mặc áo dài và đội mũ mỏ quạ.

Ông Địa

Ông Địa

Theo ông Võ Văn Giáp, quản lý thương hiệu Bàn Thờ Tận Tâm cung cấp Tủ Thờ hàng đầu hiện nay phát biểu: Việc thờ cúng Thổ Công trong mỗi gia đình rất quan trọng. Bởi vì người dân từ xa xưa đã tin rằng có đất đai thì mới có thể làm nông nghiệp, tạo ra cơm ăn và có cuộc sống yên bình. Chính vì vậy cần phải có một vị thần giúp canh giữ những mảnh đất và nhà cửa.

Tầm quan trọng của việc chọn hướng đặt bàn thờ thần tài thổ địa

Tục lệ thờ Thần Tài – Thổ Địa bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó lan dần ra các nước khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Cũng từ xưa, khi tổ tiên người Việt đi khai hoang, họ gặp nhiều khó khăn và ý niệm về các vị thần bắt đầu xuất hiện để làm chỗ dựa tinh thần cho họ.

Người xưa có quan niệm thần tài là vị thần cai quản đất đai, hộ mệnh cho người dân xóm làng, phù hộ cho con người luôn mạnh khỏe và thu hút nhiều tài lộc. Có truyền thuyết khác lại cho rằng, thần Đất là vị thần bảo hộ hoa màu, đất đai, đồng thời trông coi tiền bạc nên trên bàn thờ thường có 2 ông thần: Thần tài – Thổ địa.

Theo quan niệm truyền thống, cách đặt bàn thờ thần tài đúng vị trí là ngay góc nhà, đồng thời nơi đây phải thoáng đãng, có tầm nhìn. Hướng ông thần tài, thổ địa cũng nên cùng hướng tốt của chủ nhà hoặc hướng đón lộc khí, phía sau bàn thờ nên là tường để hai ông có thể dựa vào. Tuyệt đối không được đặt bàn thờ phía dưới chân cầu thang hoặc những nơi ẩm thấp sẽ ảnh hưởng đến tài lộc và công danh của gia chủ.

Cách đặt bàn thờ thần tài đúng

Cách đặt bàn thờ thần tài đúng

Có 2 hướng chính nên đặt bàn thờ ông Thần tài, thổ địa đó là hướng đón lộc và hướng tốt theo mệnh của gia chủ:

Chọn hướng thần tài theo hướng đón lộc

Ngoài ra, nhiều gia đình hoặc công ty, cửa hàng cũng lựa chọn đặt bàn thờ thần tài theo 2 cung Thiên Lộc và cung Quý Nhân. Đây là 2 cung cát khánh, may mắn được nhiều người lựa chọn làm hướng đặt bàn thờ.

  • Cung Thiên Lộc hướng Đông Nam: Hướng Đông Nam là phương Lâm quan của Tuế can, gia chủ lựa chọn hướng này để đặt bàn thờ thần tài sẽ mang lại nhiều may mắn về tiền bạc, sự hưng thịnh trong kinh doanh và thăng tiến trong đường công danh sự nghiệp.
  • Cung Quý Nhân hướng Tây Bắc: Cung Quý Nhân nằm ở hướng Tây Bắc, là quý nhân Thiên Ất – một vị thần đứng đầu có khả năng ngăn chặn và hóa giải mọi điềm xấu, giúp mang đến may mắn và cuộc sống bình an cho gia chủ. Đặt bàn thờ theo cung Quý Nhân giúp công việc buôn bán, kinh doanh trở nên hưng thịnh, người ra vào tấp nập, nhiều người hỗ trợ và tránh được những điềm rủi.

Nếu bạn vẫn chưa xác định được các hướng, dùng la bàn và dựa vào tuổi của gia chủ để đặt vị trí bàn thờ là hợp lý nhất. Ngoài ra vị trí trước mặt bàn thờ cần đảm bảo sự sạch sẽ và thoáng đãng.

Cung tài lộc là một trong những cung được nhiều người lựa chọn khi đặt bàn thờ thần tài

Cung tài lộc là một trong những cung được nhiều người lựa chọn khi đặt bàn thờ thần tài

Chọn hướng đặt bàn thờ thần tài theo mệnh của chủ nhà

Mệnh gia chủ Hướng đặt bàn thờ thần tài
Mệnh Kim Tây Nam (Thiên Y), Đông Bắc (Diên Niên), Tây Bắc (hướng sinh khí)
Mệnh Mộc Đông Nam (Phục vị), Đông (Diên niên), Tây Bắc (Diên niên)
Mệnh Thủy Đông Bắc (Phục Vị), Tây Nam (Sinh Khí), Tây (Diên niên), Tây Bắc (Thiên Y)
Mệnh Hỏa hướng Nam (Sinh khí), Đông (Phục Vị), Đông Nam (Diên niên), hướng Bắc (Thiên y),
Mệnh Thổ 2 hướng Đông Bắc (Diên Niên) và Đông Nam (Phục vị)
Cách đặt bàn thờ thần tài đúng hướng, đúng vị trí

Cách đặt bàn thờ thần tài đúng hướng, đúng vị trí

Những lưu ý khi đặt vị trí bàn thờ thần tài thổ địa

Khi chọn vị trí đặt bàn thờ ông Địa và Thần Tài nên lưu ý những điều sau:

  • Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa phải được đặt ở dưới đất, ở một góc nhà thoáng mát và sạch sẽ.
  • Không nên đặt bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa phía dưới cầu thang.
  • Không đặt bàn thờ ở nơi ẩm thấp, tối tăm, góc khuất vì sẽ không đón được tài lộc vào nhà.
  • Không nên đặt ngay chính giữa giữa cửa lớn ra vào.
  • Có thể đặt bên trái hoặc bên phải, và đặc biệt không được quay lưng bàn thờ ra ngoài.
  • Nên đặt ở nơi có tầm nhìn, có thể quan sát được khách ra vào ở nơi kinh doanh, buôn bán, như vậy gia chủ sẽ làm ăn phát đạt, thịnh vượng.
  • Phải đặt theo hướng phù hợp với cung mệnh của gia chủ hoặc có thể đặt theo các hướng tốt lấy dòng vượng khí bên ngoài vào.
  • Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa nên dựa vào một bức tường vững chắc. Bức tường này không được đục lỗ vì như thế thì tài vận sẽ thất thoát.
  • Tối kỵ bị các vật nhọn chĩa vào sẽ làm tổn hại tài khí nơi đó.
  • Không nên đặt gần nhà vệ sinh, trước gương, nhà tắm hoặc nhà bếp vì đây là những nơi không sạch sẽ, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm ở nơi thờ cúng.
Những lưu ý khi đặt vị trí bàn thờ thần tài thổ địa

Những lưu ý khi đặt vị trí bàn thờ thần tài thổ địa

Bật mí cách bài trí bàn thờ thần tài thổ địa đúng thu hút tài lộc

Có rất nhiều người hiện nay khi thờ cúng ông thần tài thổ địa thường không quan tâm đến vị trí, địa điểm đặt ông thần tài thổ địa. Đối với một số người, chuyện này không có gì quá quan trọng nhưng nếu đặt bàn thờ đúng vị trí, gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn và tài lộc hơn trong cuộc sống. Vậy cách đặt bàn thờ thần tài đúng vị trí là như thế nào?

Nhiều người cho rằng cách đặt bàn thờ thần tài không quá quan trọng, chỉ cần đẹp và phù hợp với ngôi nhà là được. Tuy nhiên, ngoài việc xác định vị trí đặt bàn thờ thì việc bố trí các đồ vật trên bàn thờ cũng đòi hỏi sự chú tâm của gia chủ. Cần tuân theo các nguyên tắc sau để đặt bàn thờ thần tài đúng cách:

Tượng thần tài thổ địa

Việc đầu tiên cần chú ý khi sắp xếp bàn thờ thần tài là vị trí tượng của hai ông thần tài thổ địa. Tượng thần tài và thổ địa phải được làm bằng sứ, vị trí từ hướng nhìn vào thì ông thần tài phải nằm bên trái và ông địa ở bên phải, ở chính giữa bên trong cùng là bài vị.

Bát hương

Cũng nằm ở chính giữa bàn thờ là bát hương cắm nhang. Và gia chủ phải lưu ý những điều sau trước khi đặt bát hương:

  • Bát hương phải được rửa sạch sau khi mua về, tiếp đó tẩy uế bằng rượu gừng.
  • Bên trong bát hương gia chủ nên đặt tro trấu hoặc cát trắng tinh khiết cùng một túi đồ gồm: thạch anh, thiết vàng, thiết bạc, ngọc, mã não, xà cừ, san hô đỏ.
  • Gia chủ nên cố định chắc chắn bát hương phòng trường hợp đổ bát hương khi lau dọn.

Hũ muối, hũ gạo, hoa, quả

Nên đặt giữa 2 ông thần là 3 hũ nhỏ gạo muối và nước. Không nên thay 3 hũ này mà nên để đến cuối năm để giữ tài lộc. Khi bày trí hoa quả, gia chủ nên đặt đĩa hoa quả cùng phía ông thổ địa và lọ hoa cùng phía ông thần tài. Có thể sử dụng các loài hoa mang ý nghĩa tài lộc để thờ cúng như hoa đồng tiền, hoa cúc.

5 chén nước

Trên bàn thờ ông thần tài thổ địa không thể thiếu 5 chén nước, bạn có thể xếp 5 chén nước theo hình chữ nhất hoặc hình chữ thập để tượng trưng cho ngũ hành.

Cóc ngậm tiền

Gia chủ ngoài ra có thể trưng thêm tượng cóc ngậm tiền để thu hút tài lộc. Nhưng cần lưu ý phải quay ông cóc ra ngoài vào buổi sáng và quay vào vào buổi tối để tránh tài lộc thoát ra ngoài.

Đặc biệt, việc giữ sạch sẽ bàn thờ cũng sẽ rất tốt cho đường tiền tài của chủ nhà, vì vậy nên thường xuyên lau dọn bàn thờ thần tài thổ địa. Tuy nhiên, vào các ngày 5, 14, 23 âm lịch là các ngày nguyệt kỵ hoặc ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27 âm lịch là các ngày tam nương, gia chủ không nên dọn dẹp vì sẽ sinh ra những ảnh hưởng không tốt.

Cách bài trí bàn thờ thần tài thổ địa

Cách bài trí bàn thờ thần tài thổ địa

Cách bài trí bàn thờ thần tài thổ địa đúng

Cách bài trí bàn thờ thần tài thổ địa đúng

Những đại kỵ khi thờ cúng Thần Tài

Không cắm chồng chéo hương

Mỗi bát hương đều nên có một gói Thất bảo để bảo toàn tài lộc, nếu gia chủ cắm hương chồng chéo hoặc chọc vào gói Thất bảo sẽ khiến ông thần tài thổ địa mất đi linh khí. Không chỉ không thu hút tiền tài, gia chủ có thể sẽ làm ăn thất bát hoặc nghèo đói cả đời.

Tượng Thần Tài, Ông Địa

Gia chủ cần phải dán nhãn chữ nho sau lưng bàn thờ vì nếu chỉ thỉnh tượng thần tài, thổ địa không thì sẽ không có ai chứng giám.

Bài vị gương

Bài vị gương là thứ không thể thiếu trên bàn thờ cầu tài lộc, nếu thiếu đi nó, gia chủ sẽ hao kém tiền bạc, làm ăn không trơn tru, không tích trữ được tài sản.

Đặt bàn thờ thần tài thổ địa sai vị trí

Không nên đặt trước gương, nhà bếp, nhà vệ sinh hay dưới tranh ảnh, máy lạnh.

Thiếu bát tụ lộc

Nếu bàn thần tài không có hũ gạo, muối, nước thì sẽ vô cùng không tốt. Sẽ càng tai hại hơn nếu bàn thờ thần tài thiếu cả bát tụ lộc (bát thủy tinh có đáy sâu, chứa nước và rắc hoa tươi).

Màu bàn thờ không hợp với mệnh của gia chủ

Không chỉ là vấn đề tâm linh, cách đặt bàn thờ thần tài còn liên quan trực tiếp tới vận mệnh của gia chủ. Khi lựa chọn bàn thờ cho ngôi nhà của mình, bạn nên lựa chọn màu sắc phù hợp với độ tuổi và cung mệnh, tránh xung khắc gây hao tổn tiền tài.

Cách bài trí bàn thờ thần tài thổ địa đúng

Cách bài trí bàn thờ thần tài thổ địa đúng


Hy vọng bài viết của Sky Invest về cách đặt bàn thờ thần tài thổ địa đã mang đến những thông tin hữu ích cho khách hàng để từ đó khách hàng có thể chuẩn bị, bài trí bàn thờ một cách tốt nhất, thu hút được tài lộc và vận may đến với gia đình.

4.9/5 - (10 bình chọn)